ในฐานะที่เป็นคนเปิดท้ายขายของ หลังจากที่ไปนั่งสังเกตรถร้านคนนู้นคนนี้ ดูวิธีเขาแต่งกันยังไง ประกอบกับเว็บไซต์ดูนู้นนี่นั้นมานาน เพื่อจะหาเคล็ดลับว่าทำไมลูกค้าถึงเยอะก็ได้ทฤษฏีแต่งรถสำหรับค้าขายมา 10 ข้อ เผื่อใครที่ค้าขายเหมือนกันจะเอาไปประยุกต์ใช้กันได้
1.สี
สีต้องโดดเด่นสะดุดตาใช้สีที่ใช้สังเกตเห็นได้ง่ายจากระยะใกล้ และมีธีมเป็นของตัวเองโดยแฝงความหมายภายใน อย่างเช่น
ร้านขายของอบน้ำผึ้งใช้สีเหลือง เพื่อให้นึกถึงสีของน้ำผึ้ง
ร้านขายเครื่องดื่มเย็นๆ ใช้สีฟ้า เพื่อให้นึกถึงความสดชื่น
ร้านขายขนมหวานใช้สีชมพู โดดเด่น คิดถึงขนมหวาน
2.ขนาด
เชื่อไหมว่ารถร้านที่มีขนาดใหญ่มีเปอร์เซ็นต์การที่ลูกค้าจะกล้าเดินเข้าร้านน้อยกว่า เพราะความใหญ่โตราคาก็ต้องใหญ่ตามนั้นเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดอยู่ในใจ
ฉะนั้นใครที่มีรถเล็ก ก็ไม่ต้องคิดว่าตัวเองเสียเปรียบ เพราะรถของคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้า และสามารถเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาเดินดูสินค้าได้อย่างสบายใจกว่า ประหยัดน้ำมันด้วยนะ อันนี้ผมแอบถ่ายมาจากร้านแถวบ้านรู้สึกจะยี่ห้อตงฟง(DFSK)มั้งนะ เหมือนว่า 2 ร้านนี้จะใช้เหมือนกันเลย มาด้วยกันเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ
คนต่อคิวเยอะมากกกกกก..กก ว่าจะกินหลายทีไม่ได้กินสักที
3.รูปทรง
ผมแนะนำว่าขึ้นอยู่กับประเภทของร้านจริงๆ อันนี้ บางร้านแบบสั้นก็น่ารัก บางร้านแบบยาวเหมาะกว่าเพราะว่าบางร้านต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่บางคันกว้างแต่ดัดแปลงไม่เป็นก็จบ เช่น ไว้แขวนของ วางนู้นนี้ แต่ถ้ารถมันเล็กก็ต้องรู้จักดัดแปลงครับอันนี้ดูตัวอย่างได้ในข้อถัดไป
4.แบ่งสัดส่วนดีๆ
รถควรจะแบ่งโซนให้ดี เพื่อเก็บง่ายใช้สะดวก เพราะเวลาเหนื่อยๆ เชื่อผมเถอะว่าคุณไม่อยากมานั่งเก็บร้านหรอก อย่างแรกที่ต้องถามตัวเองก่อนดัดแปลงรถก่อนเลยก็คือ จะขายอะไร อยากให้มีอะไรบ้าง ซึ่งจะช่วยเราได้ในระยะยาว
5.วัสดุ
วัสดุมีผลต่อความรู้สึกของลูกค้าเป็นอย่างมาก ถ้าคุณแต่งรถด้วยไม้ก็จะได้อารมณ์อบอุ่น ถ้าแบบแสตนเลสก็อาจจะออกแนวร้านอาหาร บางร้านที่ผมเคยเห็นแนวๆ หน่อยเอาหญ้าเทียมมาแปะทั้งคันสร้างความสะดุดตาไปอีกแบบ
6.ชื่อชัด
ชื่อต้องชัดเจนเคลียร์ไปเลยว่าขายอะไร ยังไง
1.คนเห็นแล้วต้องรู้เลยว่าขายอะไร เคยไหมที่แบบเดินๆ ไปเจอบางร้านแล้วไม่แน่ใจว่ามันขายอะไรแล้วไม่กล้าเดินเข้าไป ถ้าขายสลัดก็เขียนว่าขายสลัด เพราะถ้าคุณจัดร้านไม่ดีคนอาจจะคิดว่าคุณเป็นร้านขายผักก็ได้
2.ง่ายต่อการจำและการบอกต่อ ยิ่งเป็นชื่อแปลกๆ จำได้ง่ายด้วยนะ ลองเอาไปลงเน็ตดิ แชร์กระจาย
7.โชว์ของ
การโชว์ของต้องไม่รกจนเกินไปโดดเด่นสะอาดสบายตา เพราะถ้าร้านดูสะอาด จะช่วยให้ลูกค้าอยากเข้าร้านมากขึ้น ใครๆ ก็อยากกินของสะอาด จริงไหม??
8.ไฟ
สีของไฟมีผลต่ออารมณ์ของคนจริงๆ นะ ถ้าขายช่วงค่ำขอแนะนำให้ใช้สีส้มอ่อนๆ มากกว่าสีขาว เพราะคนมีความเหนื่อยล้ามาทั้งวันแล้ว จะต้องการการพักผ่อนทุกอย่างทั้งร่างกายและประสาทการรับรู้ ดังนั้นแสงสีขาวจึงสว่างเกินไปสำหรับผู้ที่เหนื่อยล้าจนเกินไป
9.เพลง
เสียงเป็นตัวกระตุ้นที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการรับรู้ของมนุษย์ ฉะนั้นหากร้านคุณเป็นร้านแนวไหนก็ควรจะเปิดเพลงแนวนั้น ถ้าร้านขายราเมงเปิดเพลงแม็กซีกันมันก็ไม่ใช่ป่ะ!!
10.แปลกกกกกก...กก
ถ้าสู้ด้วยอะไรไม่ได้ก็ต้องสู้เรื่องความแปลก ซื้อไม่ซื้อไม่รู้ แต่ต้องมองแน่ๆ และที่แน่ๆ มีแชร์ในเฟสบุ๊คแน่นอน
credit by : http://webboard.edtguide.com/forum.php?mod=viewthread&tid=24626
1.สี
สีต้องโดดเด่นสะดุดตาใช้สีที่ใช้สังเกตเห็นได้ง่ายจากระยะใกล้ และมีธีมเป็นของตัวเองโดยแฝงความหมายภายใน อย่างเช่น
ร้านขายของอบน้ำผึ้งใช้สีเหลือง เพื่อให้นึกถึงสีของน้ำผึ้ง
ร้านขายเครื่องดื่มเย็นๆ ใช้สีฟ้า เพื่อให้นึกถึงความสดชื่น
ร้านขายขนมหวานใช้สีชมพู โดดเด่น คิดถึงขนมหวาน
2.ขนาด
เชื่อไหมว่ารถร้านที่มีขนาดใหญ่มีเปอร์เซ็นต์การที่ลูกค้าจะกล้าเดินเข้าร้านน้อยกว่า เพราะความใหญ่โตราคาก็ต้องใหญ่ตามนั้นเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักจะคิดอยู่ในใจ
ฉะนั้นใครที่มีรถเล็ก ก็ไม่ต้องคิดว่าตัวเองเสียเปรียบ เพราะรถของคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้า และสามารถเปิดโอกาสให้ลูกค้าเข้ามาเดินดูสินค้าได้อย่างสบายใจกว่า ประหยัดน้ำมันด้วยนะ อันนี้ผมแอบถ่ายมาจากร้านแถวบ้านรู้สึกจะยี่ห้อตงฟง(DFSK)มั้งนะ เหมือนว่า 2 ร้านนี้จะใช้เหมือนกันเลย มาด้วยกันเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจ
คนต่อคิวเยอะมากกกกกก..กก ว่าจะกินหลายทีไม่ได้กินสักที
3.รูปทรง
ผมแนะนำว่าขึ้นอยู่กับประเภทของร้านจริงๆ อันนี้ บางร้านแบบสั้นก็น่ารัก บางร้านแบบยาวเหมาะกว่าเพราะว่าบางร้านต้องใช้พื้นที่เยอะ แต่บางคันกว้างแต่ดัดแปลงไม่เป็นก็จบ เช่น ไว้แขวนของ วางนู้นนี้ แต่ถ้ารถมันเล็กก็ต้องรู้จักดัดแปลงครับอันนี้ดูตัวอย่างได้ในข้อถัดไป
4.แบ่งสัดส่วนดีๆ
รถควรจะแบ่งโซนให้ดี เพื่อเก็บง่ายใช้สะดวก เพราะเวลาเหนื่อยๆ เชื่อผมเถอะว่าคุณไม่อยากมานั่งเก็บร้านหรอก อย่างแรกที่ต้องถามตัวเองก่อนดัดแปลงรถก่อนเลยก็คือ จะขายอะไร อยากให้มีอะไรบ้าง ซึ่งจะช่วยเราได้ในระยะยาว
5.วัสดุ
วัสดุมีผลต่อความรู้สึกของลูกค้าเป็นอย่างมาก ถ้าคุณแต่งรถด้วยไม้ก็จะได้อารมณ์อบอุ่น ถ้าแบบแสตนเลสก็อาจจะออกแนวร้านอาหาร บางร้านที่ผมเคยเห็นแนวๆ หน่อยเอาหญ้าเทียมมาแปะทั้งคันสร้างความสะดุดตาไปอีกแบบ
6.ชื่อชัด
ชื่อต้องชัดเจนเคลียร์ไปเลยว่าขายอะไร ยังไง
1.คนเห็นแล้วต้องรู้เลยว่าขายอะไร เคยไหมที่แบบเดินๆ ไปเจอบางร้านแล้วไม่แน่ใจว่ามันขายอะไรแล้วไม่กล้าเดินเข้าไป ถ้าขายสลัดก็เขียนว่าขายสลัด เพราะถ้าคุณจัดร้านไม่ดีคนอาจจะคิดว่าคุณเป็นร้านขายผักก็ได้
2.ง่ายต่อการจำและการบอกต่อ ยิ่งเป็นชื่อแปลกๆ จำได้ง่ายด้วยนะ ลองเอาไปลงเน็ตดิ แชร์กระจาย
7.โชว์ของ
การโชว์ของต้องไม่รกจนเกินไปโดดเด่นสะอาดสบายตา เพราะถ้าร้านดูสะอาด จะช่วยให้ลูกค้าอยากเข้าร้านมากขึ้น ใครๆ ก็อยากกินของสะอาด จริงไหม??
8.ไฟ
สีของไฟมีผลต่ออารมณ์ของคนจริงๆ นะ ถ้าขายช่วงค่ำขอแนะนำให้ใช้สีส้มอ่อนๆ มากกว่าสีขาว เพราะคนมีความเหนื่อยล้ามาทั้งวันแล้ว จะต้องการการพักผ่อนทุกอย่างทั้งร่างกายและประสาทการรับรู้ ดังนั้นแสงสีขาวจึงสว่างเกินไปสำหรับผู้ที่เหนื่อยล้าจนเกินไป
9.เพลง
เสียงเป็นตัวกระตุ้นที่ดีอีกอย่างหนึ่งในการรับรู้ของมนุษย์ ฉะนั้นหากร้านคุณเป็นร้านแนวไหนก็ควรจะเปิดเพลงแนวนั้น ถ้าร้านขายราเมงเปิดเพลงแม็กซีกันมันก็ไม่ใช่ป่ะ!!
10.แปลกกกกกก...กก
ถ้าสู้ด้วยอะไรไม่ได้ก็ต้องสู้เรื่องความแปลก ซื้อไม่ซื้อไม่รู้ แต่ต้องมองแน่ๆ และที่แน่ๆ มีแชร์ในเฟสบุ๊คแน่นอน
credit by : http://webboard.edtguide.com/forum.php?mod=viewthread&tid=24626
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt