“แนวคิดของแฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่
เกิดขึ้นเพราะมองเห็นว่า ตลาดร้านกาแฟ เริ่มอิ่มตัวมากขึ้น
จึงต้องมีทางเลือกอื่นให้กับลูกค้าที่ยังต้องการเปิดร้านขายกาแฟ
ซึ่งมีอยู่อีกจำนวนไม่น้อย ประกอบกับปัจจุบัน กรุงเทพฯ
หรือตามหัวเมืองต่างๆ ทำเลทอง มักถูกยึดไปหมดแล้ว คนที่จะทำธุรกิจด้านนี้
ต้องมองหาตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากความเป็นร้านแบบทั่วไป
โดยต้องทำตัวเองให้แตกต่าง”
แฟรนไชส์โซน
พารนี
บอนกาแฟ (BONCAFE) เป็นบริษัทร่วมทุน ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อราว พ.ศ. 2534 นับเป็นเวลานานกว่า 19 ปีแล้วที่กิจการนี้ ดำเนินธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร กล่าวคือ เป็นทั้งผู้ผลิตกาแฟชนิดเม็ดและชนิดบด รวมทั้งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มผงสำเร็จรูปหลากชนิด เป็นผู้นำเข้า จำหน่าย และให้บริการในส่วนของเครื่องทำกาแฟ จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และ สหรัฐอเมริกา รวมถึงการให้บริการหลังการขายสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ร้านฟาสต์ฟู้ด สนามกอล์ฟ เป็นต้น
ปัจจุบัน บอนกาแฟ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ และมีโรงงานผลิตเม็ดกาแฟ อยู่ที่ ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายและให้บริการ ในจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ รวม 12 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ หัวหิน เกาะสมุย นครราชสีมา กระบี่ พัทยา พิษณุโลก ภูเก็ต อุบลราชธานี และอุดรธานี
สำหรับสินค้าและบริการของบอนกาแฟที่นำเสนอในท้องตลาดทุกวันนี้
สามารถแบ่งออกเป็น 6 ประเภทหลักคือ หนึ่ง กาแฟแบบต่างๆ ทั้งชนิดบดและเม็ด
สอง เครื่องทำกาแฟ มาตรฐานระดับโลก นำเข้าหลากรุ่นหลายราคา สาม
เครื่องดื่มผงสำเร็จรูป ซึ่งผลิตจากวัตถุดิบภายในประเทศเกือบทั้งหมด
สี่ ผลิตภัณฑ์ซอสตกแต่งหน้าเมนูและน้ำเชื่อมแต่งกลิ่น นำเข้าจากต่างประเทศ ห้า บอนกาแฟ อคาเดมี และศูนย์ให้บริการทางเทคนิคหลังการขาย เปิดให้บริการจำนวน 12 สาขาทั่วประเทศ และ หก รถกาแฟเคลื่อนที่ เป็นผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุด ซึ่งจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์
ร้านกาแฟอิ่มตัว
จะขายได้ ต้องแตกต่าง
คุณอุษาพรรณ อินทีวรวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด อัธยาศัยยิ้มแย้มเป็นกันเอง กรุณาสละเวลามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” ในแบบฉบับของ “บอนกาแฟ” โดยย้อนถึงที่มาของแนวคิดว่า รถกาแฟเคลื่อนที่ ถือว่าเป็นธุรกิจแนวใหม่ ที่สามารถเคลื่อนร้านกาแฟ ไปยังสถานที่ต่างๆ แก้ปัญหาขีดจำกัดของพื้นที่ วัน และเวลา ในการขาย
“แนวคิดของแฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่ เกิดขึ้นเพราะมองเห็นว่า ตลาดร้านกาแฟ เริ่มอิ่มตัวมากขึ้น จึงต้องมีทางเลือกอื่นให้กับลูกค้าที่ยังต้องการเปิดร้านขายกาแฟ ซึ่งมีอยู่อีกจำนวนไม่น้อย ประกอบกับปัจจุบัน กรุงเทพฯ หรือตามหัวเมืองต่างๆ ทำเลทอง มักถูกยึดไปหมดแล้ว คนที่จะทำธุรกิจด้านนี้ ต้องมองหาตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากความเป็นร้านแบบทั่วไป โดยต้องทำตัวเองให้แตกต่าง” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบอนกาแฟ บอกอย่างนั้น และว่า
รถกาแฟเคลื่อนที่ตัวนี้ ไม่ต้องกำหนดว่าจะไปอยู่ตรงไหน เพียงแห่งเดียว เมื่อสามารถจะเคลื่อนที่ไปได้เรื่อยๆ เท่ากับเป็นการบริหารความเสี่ยง ไม่ต้องลงทุนกับพื้นที่ในตอนแรกซึ่งมักต้องเป็นเงินก้อน แฟรนไชส์รูปแบบนี้จึงเท่ากับช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุนได้ด้วย
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต่อว่า แฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่ ซึ่งใช้แบรนด์ของ “บอนกาแฟ” อย่างเต็มรูปแบบนั้น จะถูกตกแต่งอย่างทันสมัย กาแฟที่ใช้อยู่ในระดับพรีเมี่ยม เวลาเคลื่อนที่ไปทางไหน เป็นเหมือนการประชาสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยม เหล่านี้น่าจะทำให้การลงทุนในรูปแบบนี้ ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
ส่วนการลงทุนสำหรับแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” นี้ คุณอุษาพรรณ บอกว่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ในส่วนของรถกาแฟ แฟรนไชซี สามารถนำรถที่มีอยู่แล้ว มาดัดแปลงได้ แต่ควรเป็นรถกระบะ เพราะมีพื้นที่ใช้สอยเหมาะสม หรือหากอยากลงทุนในรถใหม่ ทางบอนกาแฟ มีระบบไฟแนนซ์ ให้เป็นทางเลือก แบ่งเบาภาระในการลงทุนได้ และในส่วนของ เครื่องทำกาแฟ ทางบอนกาแฟ มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ไม่มีการบังคับว่า ต้องใช้อุปกรณ์ตัวนั้นตัวนี้เท่านั้น
ทำเลเต็ม ไม่ใช่ปัญหา
แต่คือ...ความท้าทาย
แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่คุณอุษาพรรณ เผยให้ฟังว่า มีลูกค้าให้ความสนใจแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” แบบฉบับของบอนกาแฟ กันอย่างล้นหลามเกินคาด แต่การจะแปลงความคิดทางธุรกิจให้เป็นรูปธรรมนั้น ต้องมีการพิจารณากันในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ดังนั้น หากท่านใดจะเข้าเป็นแฟรนไชซีอย่างเต็มรูปแบบ คือใช้แบรนด์ของบอนกาแฟเต็มตัว จึงต้องมีความเข้มงวดในการคัดเลือก ก่อนที่จะยินยอมให้บุคคลนั้นเข้ามาเป็นแฟรนไชซีของบอนกาแฟ
คุณอุษาพรรณ อธิบายต่อว่า บอนกาแฟ สร้างแบรนด์จนเป็นที่ยอมรับยาวนานกว่า 19 ปีแล้ว ฉะนั้น การที่ท่านใดจะเข้ามาเป็นแฟรนไชซี เราจึงต้องการความมั่นใจว่า ท่านผู้นั้นจะมีคุณสมบัติเพียงพอหรือไม่ มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่อยากจะใช้แบรนด์ เข้าใจในแนวคิด ยอมรับในตัวตนของแบรนด์บอนกาแฟ แค่ไหน อย่างไร
“กฎข้อหนึ่ง ของแฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่แบบเต็มรูปแบบ ที่ใช้แบรนด์ของบอนกาแฟ คือ การจะขายสินค้าอื่นในรถ ต้องได้รับการอนุมัติจากบอนกาแฟก่อน ซึ่งเงื่อนไขข้อนี้ตั้งขึ้นมาแล้ว ลูกค้าจะต้องยอมรับได้ แต่ถ้าอยู่มาวันหนึ่ง แฟรนไชซีท่านนั้น บอกว่า อยากขายน้ำเต้าหู้ควบคู่ไปด้วย ทางเราไม่ยอม พอมีความเห็นขัดแย้งกันแบบนี้ หมายถึงแฟรนไชซี ไม่ยอมรับในแบรนด์แล้ว ว่าเราวางตำแหน่งตัวเองอยู่ตรงไหนของตลาด กรณีแบบนี้คงไม่อยากให้มาร่วมทุนกัน” คุณอุษาพรรณ ขยายความให้เห็นภาพ
สนทนา
มาถึงตรงนี้ มีข้อสงสัยที่ต้องเสียมารยาทถามไถ่ไป
รถกาแฟเคลื่อนที่ระดับพรีเมี่ยมเกรด อาจเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ
แต่ความเป็นไปได้ในการเข้าถึงลูกค้า ตามทำเลสำคัญนั้น
จะมีความเป็นไปได้จริงมากน้อยแค่ไหน คุณอุษาพรรณ ยอมรับว่า
ปัญหาที่คนค้าขายตามเมืองใหญ่ กำลังประสบคือเรื่องทำเล ซึ่งบอนกาแฟ
อยากมองปัญหานั้นว่าไม่ใช่เป็นปัญหา แต่เป็นความท้าทายมากกว่า
“แนวคิดทางธุรกิจของรถกาแฟเคลื่อนที่ อาจขัดแย้งกับนโยบายของเทศกิจ เช่น คนขายมองว่าพื้นที่นี้ดูเหมาะที่จะจอดขายกาแฟมากเลย แต่อาจไปกีดขวางการจราจรทำให้ไม่สามารถเข้าถึงทำเลนั้น เลยต้องขอเวลาทำการบ้านเพื่อแก้ไขความท้าทายเรื่องนี้อีกระยะหนึ่งก่อน” คุณอุษาพรรณ บอกตรงไปตรงมา
ก่อนจากกันไป ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า ธุรกิจร้านกาแฟ อยู่ในภาวะการแข่งขันค่อนข้างสูง ที่ผ่านมามีแฟรนไชส์ร้านกาแฟ ล้มหายตายจากไปไม่น้อย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ เป็นโจทย์สำคัญสำหรับการขยายธุรกิจในรูปแบบรถกาแฟเคลื่อนที่ของบอนกาแฟ คือ จะไม่ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีแฟรนไชซีจำนวนเท่าไหร่ ภายใน 1 ปี แต่ต้องคำนึงว่าแฟรนไชส์ของเรานั้น สามารถสร้างให้คนมีอาชีพที่ประสบความสำเร็จได้จริงๆ
สนใจแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” ระดับพรีเมี่ยมเกรด ภายใต้แบรนด์ “บอนกาแฟ” เต็มรูปแบบ หรือรถกาแฟเคลื่อนที่ ตกแต่งตามความต้องการของผู้ประกอบการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด โชว์รูมชั้น 1 พลาซ่า เมืองไทย-ภัทร ตึก 1 เลขที่ 252/191 ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ (02) 693-2570 เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (02) 691-7434 อี-เมล marketing@boncafe.co.th หรือเว็บไซต์ www.boncafe.co.th
credit by : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1298125406&grpid=no&catid=52
แฟรนไชส์โซน
พารนี
บอนกาแฟ (BONCAFE) เป็นบริษัทร่วมทุน ไทย-สวิตเซอร์แลนด์ ก่อตั้งเมื่อราว พ.ศ. 2534 นับเป็นเวลานานกว่า 19 ปีแล้วที่กิจการนี้ ดำเนินธุรกิจกาแฟแบบครบวงจร กล่าวคือ เป็นทั้งผู้ผลิตกาแฟชนิดเม็ดและชนิดบด รวมทั้งเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มผงสำเร็จรูปหลากชนิด เป็นผู้นำเข้า จำหน่าย และให้บริการในส่วนของเครื่องทำกาแฟ จากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และ สหรัฐอเมริกา รวมถึงการให้บริการหลังการขายสำหรับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟและเครื่องดื่ม ร้านฟาสต์ฟู้ด สนามกอล์ฟ เป็นต้น
ปัจจุบัน บอนกาแฟ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ และมีโรงงานผลิตเม็ดกาแฟ อยู่ที่ ตำบลบ่อวิน อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และเพื่อให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์จำหน่ายและให้บริการ ในจังหวัดใหญ่ทั่วประเทศ รวม 12 แห่ง ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ หาดใหญ่ หัวหิน เกาะสมุย นครราชสีมา กระบี่ พัทยา พิษณุโลก ภูเก็ต อุบลราชธานี และอุดรธานี
สี่ ผลิตภัณฑ์ซอสตกแต่งหน้าเมนูและน้ำเชื่อมแต่งกลิ่น นำเข้าจากต่างประเทศ ห้า บอนกาแฟ อคาเดมี และศูนย์ให้บริการทางเทคนิคหลังการขาย เปิดให้บริการจำนวน 12 สาขาทั่วประเทศ และ หก รถกาแฟเคลื่อนที่ เป็นผลิตภัณฑ์ตัวล่าสุด ซึ่งจะดำเนินธุรกิจในรูปแบบของแฟรนไชส์
ร้านกาแฟอิ่มตัว
จะขายได้ ต้องแตกต่าง
คุณอุษาพรรณ อินทีวรวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด อัธยาศัยยิ้มแย้มเป็นกันเอง กรุณาสละเวลามาให้ข้อมูลเกี่ยวกับแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” ในแบบฉบับของ “บอนกาแฟ” โดยย้อนถึงที่มาของแนวคิดว่า รถกาแฟเคลื่อนที่ ถือว่าเป็นธุรกิจแนวใหม่ ที่สามารถเคลื่อนร้านกาแฟ ไปยังสถานที่ต่างๆ แก้ปัญหาขีดจำกัดของพื้นที่ วัน และเวลา ในการขาย
“แนวคิดของแฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่ เกิดขึ้นเพราะมองเห็นว่า ตลาดร้านกาแฟ เริ่มอิ่มตัวมากขึ้น จึงต้องมีทางเลือกอื่นให้กับลูกค้าที่ยังต้องการเปิดร้านขายกาแฟ ซึ่งมีอยู่อีกจำนวนไม่น้อย ประกอบกับปัจจุบัน กรุงเทพฯ หรือตามหัวเมืองต่างๆ ทำเลทอง มักถูกยึดไปหมดแล้ว คนที่จะทำธุรกิจด้านนี้ ต้องมองหาตัวเลือกอื่นนอกเหนือจากความเป็นร้านแบบทั่วไป โดยต้องทำตัวเองให้แตกต่าง” ผู้จัดการฝ่ายการตลาดบอนกาแฟ บอกอย่างนั้น และว่า
รถกาแฟเคลื่อนที่ตัวนี้ ไม่ต้องกำหนดว่าจะไปอยู่ตรงไหน เพียงแห่งเดียว เมื่อสามารถจะเคลื่อนที่ไปได้เรื่อยๆ เท่ากับเป็นการบริหารความเสี่ยง ไม่ต้องลงทุนกับพื้นที่ในตอนแรกซึ่งมักต้องเป็นเงินก้อน แฟรนไชส์รูปแบบนี้จึงเท่ากับช่วยกระจายความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุนได้ด้วย
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวต่อว่า แฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่ ซึ่งใช้แบรนด์ของ “บอนกาแฟ” อย่างเต็มรูปแบบนั้น จะถูกตกแต่งอย่างทันสมัย กาแฟที่ใช้อยู่ในระดับพรีเมี่ยม เวลาเคลื่อนที่ไปทางไหน เป็นเหมือนการประชาสัมพันธ์ได้อย่างดีเยี่ยม เหล่านี้น่าจะทำให้การลงทุนในรูปแบบนี้ ประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก
ส่วนการลงทุนสำหรับแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” นี้ คุณอุษาพรรณ บอกว่า แบ่งออกเป็น 2 ส่วนด้วยกัน คือ ในส่วนของรถกาแฟ แฟรนไชซี สามารถนำรถที่มีอยู่แล้ว มาดัดแปลงได้ แต่ควรเป็นรถกระบะ เพราะมีพื้นที่ใช้สอยเหมาะสม หรือหากอยากลงทุนในรถใหม่ ทางบอนกาแฟ มีระบบไฟแนนซ์ ให้เป็นทางเลือก แบ่งเบาภาระในการลงทุนได้ และในส่วนของ เครื่องทำกาแฟ ทางบอนกาแฟ มีให้เลือกหลากหลายรุ่น ไม่มีการบังคับว่า ต้องใช้อุปกรณ์ตัวนั้นตัวนี้เท่านั้น
ทำเลเต็ม ไม่ใช่ปัญหา
แต่คือ...ความท้าทาย
แม้จะยังไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่คุณอุษาพรรณ เผยให้ฟังว่า มีลูกค้าให้ความสนใจแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” แบบฉบับของบอนกาแฟ กันอย่างล้นหลามเกินคาด แต่การจะแปลงความคิดทางธุรกิจให้เป็นรูปธรรมนั้น ต้องมีการพิจารณากันในรายละเอียดอย่างถี่ถ้วน ดังนั้น หากท่านใดจะเข้าเป็นแฟรนไชซีอย่างเต็มรูปแบบ คือใช้แบรนด์ของบอนกาแฟเต็มตัว จึงต้องมีความเข้มงวดในการคัดเลือก ก่อนที่จะยินยอมให้บุคคลนั้นเข้ามาเป็นแฟรนไชซีของบอนกาแฟ
คุณอุษาพรรณ อธิบายต่อว่า บอนกาแฟ สร้างแบรนด์จนเป็นที่ยอมรับยาวนานกว่า 19 ปีแล้ว ฉะนั้น การที่ท่านใดจะเข้ามาเป็นแฟรนไชซี เราจึงต้องการความมั่นใจว่า ท่านผู้นั้นจะมีคุณสมบัติเพียงพอหรือไม่ มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่อยากจะใช้แบรนด์ เข้าใจในแนวคิด ยอมรับในตัวตนของแบรนด์บอนกาแฟ แค่ไหน อย่างไร
“กฎข้อหนึ่ง ของแฟรนไชส์รถกาแฟเคลื่อนที่แบบเต็มรูปแบบ ที่ใช้แบรนด์ของบอนกาแฟ คือ การจะขายสินค้าอื่นในรถ ต้องได้รับการอนุมัติจากบอนกาแฟก่อน ซึ่งเงื่อนไขข้อนี้ตั้งขึ้นมาแล้ว ลูกค้าจะต้องยอมรับได้ แต่ถ้าอยู่มาวันหนึ่ง แฟรนไชซีท่านนั้น บอกว่า อยากขายน้ำเต้าหู้ควบคู่ไปด้วย ทางเราไม่ยอม พอมีความเห็นขัดแย้งกันแบบนี้ หมายถึงแฟรนไชซี ไม่ยอมรับในแบรนด์แล้ว ว่าเราวางตำแหน่งตัวเองอยู่ตรงไหนของตลาด กรณีแบบนี้คงไม่อยากให้มาร่วมทุนกัน” คุณอุษาพรรณ ขยายความให้เห็นภาพ
“แนวคิดทางธุรกิจของรถกาแฟเคลื่อนที่ อาจขัดแย้งกับนโยบายของเทศกิจ เช่น คนขายมองว่าพื้นที่นี้ดูเหมาะที่จะจอดขายกาแฟมากเลย แต่อาจไปกีดขวางการจราจรทำให้ไม่สามารถเข้าถึงทำเลนั้น เลยต้องขอเวลาทำการบ้านเพื่อแก้ไขความท้าทายเรื่องนี้อีกระยะหนึ่งก่อน” คุณอุษาพรรณ บอกตรงไปตรงมา
ก่อนจากกันไป ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า ธุรกิจร้านกาแฟ อยู่ในภาวะการแข่งขันค่อนข้างสูง ที่ผ่านมามีแฟรนไชส์ร้านกาแฟ ล้มหายตายจากไปไม่น้อย ข้อเท็จจริงเหล่านี้ เป็นโจทย์สำคัญสำหรับการขยายธุรกิจในรูปแบบรถกาแฟเคลื่อนที่ของบอนกาแฟ คือ จะไม่ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีแฟรนไชซีจำนวนเท่าไหร่ ภายใน 1 ปี แต่ต้องคำนึงว่าแฟรนไชส์ของเรานั้น สามารถสร้างให้คนมีอาชีพที่ประสบความสำเร็จได้จริงๆ
สนใจแฟรนไชส์ “รถกาแฟเคลื่อนที่” ระดับพรีเมี่ยมเกรด ภายใต้แบรนด์ “บอนกาแฟ” เต็มรูปแบบ หรือรถกาแฟเคลื่อนที่ ตกแต่งตามความต้องการของผู้ประกอบการ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท บอนกาแฟ (ประเทศไทย) จำกัด โชว์รูมชั้น 1 พลาซ่า เมืองไทย-ภัทร ตึก 1 เลขที่ 252/191 ถนนรัชดาภิเษก ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 โทรศัพท์ (02) 693-2570 เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (02) 691-7434 อี-เมล marketing@boncafe.co.th หรือเว็บไซต์ www.boncafe.co.th
credit by : http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1298125406&grpid=no&catid=52
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt