Food truck หรือ รถขายอาหารเคลื่อนที่ ซึ่งอาจจอดประจำที่ใดที่หนึ่ง หรือ เคลื่อนย้ายไปเรื่อย ๆ ตามแต่สะดวก เป็นที่นิยมมากในต่างประเทศ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะยืนต่อแถวแบบ Take away หรือ ห่อกลับบ้าน หรือ รับประทานระหว่างทาง เพราะร้านแบบนี้มักไม่ค่อยมีที่นั่งให้รับประทาน แต่เมื่อเทรนด์ food truck เข้ามาในไทยจึงมีการปรับให้มีที่นั่งรับประทานเล็ก ๆ เพื่อให้ความสะดวกกับลูกค้า
ชาคร จรัสบุษราคัม เจ้าของร้านเตี๋ยวเรือท้ายซอย 8 นำเทรนด์การขายของบนรถบรรทุกเล็กเคลื่อนที่อย่างตะวันตกมาประยุกต์กับการ ขายอาหารไทยอย่างก๋วยเตี๋ยวเรือ และยังมีแนวคิดรวบรวมเพื่อนพ้อง Food Truck ให้ได้หลายคัน มาปักหลักขายที่ธารา อเวนิว รังสิตนครนายกคลอง 3 ซึ่งกำลังจะเปิดอย่างเป็นทางการช่วงปลายปีนี้
ณัฏฐ์เขมิกา กุลสิริจิรโชติ เจ้าของร้านหน่องน้ำปั่น เล่าว่า ขายน้ำปั่นบนรถ food truck มา 2-3 ปีแล้ว ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ส่วนใหญ่ลูกค้าจะสะดุดตากับรถก่อนแล้วจึงเข้ามาซื้อ จากนั้นก็นำกล้องมาภ่ายภาพกับรถ จึงคิดว่าความน่ารักของรถถือเป็นจุดเด่นดึงดูดความสนใจลูกค้า และสามารถเพิ่มยอดขายได้ดี
การเคลื่อนที่ขายไปเรื่อย ๆ ของ food truck ทำให้ลูกค้าอาจไม่ทราบสถานที่ขายที่แน่นอน บางร้านจึงต้องนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารเข้ามาเป็นตัวช่วยในการเข้าถึง ลูกค้า เช่น การพูดคุยกับลูกค้าผ่านเฟซบุ๊ค ไลน์ หรือ อินสตาแกรม เพื่ออัพเดทความเคลื่อนไหวของร้าน ซึ่งร้านเตี๋ยวเรือท้ายซอย 8 ก็ใช้กลยุทธ์นี้ในการประชาสัมพันธ์ตัวเองเช่นกัน
ในสังคมที่เร่งรีบ ธุรกิจครัวเคลื่อนที่แบบ Food truck นับว่าตอบโจทย์คนยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี และด้วยความแปลกใหม่ของการแต่งรถให้ดูน่ารัก สะดวก อร่อย รวดเร็ว และราคาไม่แพงมาก เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมือง จึงถูกใจวัยรุ่นและคนวัยทำงาน ทำให้ธุรกิจร้านอาหารติดล้อแบบ food truck เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ในเมืองไทย.
โดย เยมิณ แหวนเครือ สำนักข่าวไทย อสมท
credit by : http://www.tnamcot.com/news_resource/อร่อยติดล้อกับ-food-truck-ธุรกิจ
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt