รถบรรทุกดัดแปลงเป็นร้านขายอาหารเคลื่อนที่กำลังเป็น Trend การกินอาหารรูปแบบใหม่ที่เริ่มขยายตัวในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยนอกจากกรุงเทพแล้ว กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซียก็เป็นอีกเมืองหนึ่งในภูมิภาคที่มี Food Truck ให้บริการนักชิมและมีอยู่ในปริมาณมากจนอาจเรียกได้ว่าเป็นเมืองหลวงแห่ง Food Truck ในเอเชียตะวันออกเฉียงเลยทีเดียว

Foodtruck KL2

Trend การบริโภคอาหารที่มีต้นแบบมาจากในสหรัฐฯและชาติตะวันตกนี้เริ่มเข้ามาใน ประเทศเพื่อนบ้านทางภาคใต้ของไทยเมื่อราว 2 ปีก่อนและเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2014 มี SpagMe ,RoyalPost และ La Famiglia เป็น 3 ผู้ประกอบการชื่อดัง โดยย่านที่มี Food Truck จอดอยู่มากสุดคือ Klang Vallay ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ส่วนเมนูยอดฮิตคือสปาเก็ตตี้ ชา-กาแฟ และทาโก้ ซึ่งจากอายุเฉลี่ยของกลุ่มผู้ประกอบการที่ระหว่าง 30-40 ปีและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยในการดัดแปลงรถซึ่งถูกกว่าการไปซื้อห้องแถวเพื่อเปิด ร้านอาหารหลายเท่า ทำให้ชาวมาเลย์รุ่นใหม่มองว่านี่คือธุรกิจในฝันเพื่อการสร้างตัวที่นอกจากมี โอกาสเติบโตแล้ว ยังดูเท่ห์และสามารถทำร่วมกับเพื่อนฝูงได้อีกด้วย

Foodtruck KL3

มีการวิเคราะห์กันว่า ความเป็นอิสระจากรถที่สามารถขับไปไหนก็ได้ การอยากมีกิจการเป็นของตัวเอง เครือข่ายสังคมออนไลน์ และการถ้อยทีถ้อยอาศัยในกลุ่มผู้ประกอบการเป็นปัจจัยส่งเสริมทำให้ Food Truck ในแดน “เสือเหลือง” ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทว่ายังต้องดูกันต่อไปว่า Trend นี้จะยืนระยะไปได้นานแค่ไหนเพราะปัจจุบันทางการมาเลย์ยังไม่ได้ระบุชัดเจน ว่า Food Truck เป็นธุรกิจประเภทใด ทำให้ผู้ประกอบการยังไม่มีใบอนุญาตจนต้องเลือกเอาว่าจะย้ายร้านไปเรื่อยๆ หรือ “จ่ายส่วย” ให้เจ้าหน้าที่กังฉินเพื่ออยู่ประจำเป็นหลักแหล่ง

ที่มา :timeout.com ,thestar.com 

credit by :  http://marketeer.co.th/2015/01/foodtruck-kl/