หลังจากประเทศไทยต้องเผชิญกับปัญหารุมเร้า ทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ ทำให้มีความกังวลว่า งานมอเตอร์ เอ็กซโป Motor Expo ปีนี้ อาจจะไม่คึกคัก บวกกับค่ายรถยนต์ในบ้านเราที่ปล่อยรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมาน้อย ทำให้กำลังซื้อรถน่าจะลดลงไปด้วย อย่างไรก็ตาม ในห้วงนี้ ถือเป็นจุดที่ใครพลิกวิกฤตเป็นโอกาสได้มากที่สุด ตลาดก็จะกลับมาอยู่ในมือได้ ในงานมอเตอร์ เอ็กซ์โป ครั้งนี้ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ จึงขอพาไปดูตลาดรถกลุ่มที่มีความพยายามต่อยอดไปยังธุรกิจ SMEs
หลายคน ที่ไม่ใช่นักเล่นรถ อาจไม่คุ้นชื่อ "ตงฟง" สักเท่าไร ตงฟงเป็นรถยนต์ที่มีฐานการผลิตหลักอยู่ในประเทศจีน ส่งออกมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก มียอดขายเป็นอันดับสามในประเทศจีน(รวมรถนั่งส่วนบุคคลด้วย) ตงฟงเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 5 ปีก่อน โดยจำหน่ายรถกระบะบรรทุกขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียว ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 45 แห่งทั่วประเทศ
กลุ่มลูกค้าตงฟงส่วนใหญ่นำรถไปดัดแปลงประกอบเป็นธุรกิจที่หลากหลายต่างกันไป เช่น รถขายชานมไข่มุก พิซซ่า ไอศกรีม และ อาหารฟาสฟู้ดต่างๆ
สืบสกุล ตุงคะเศวต ที่ปรึกษาฝ่ายขายเล่าให้ฟังว่า "เรามีทีมงานดีไซน์ไว้รองรับความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ ลูกค้ามีไอเดียหรือความต้องการในการประกอบธุรกิจอะไร ก็สามารถนำมาเสนอเรา แล้วเราก็จะออกแบบให้ ส่วนเรื่องวัสดุอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ที่ใช้ภายในรถ เราก็มีบริษัทที่ดีลกับเราอยู่สามารถแนะนำให้ลูกค้าได้" เรียกได้ว่าทีมงานดีไซน์นี่เองที่เป็นจุดขายในการแข่งขันกับค่ายรถกระบะบรรทุกชนาดใหญ่ค่ายอื่นๆ
อุปสรรคสำคัญคือการที่เป็นรถยนต์สัญชาติจีนอย่างที่เราทราบกันว่าสินค้าที่มาจากจีนไม่ค่อยจะถูกจริตกับคนไทยมากนักนี่คือโจทย์ใหญ่ที่ตงฟงต้องตีให้แตกหากคิดจะเจาะตลาดในบ้านเราแต่ถ้ามองอีกมุมในยุคที่ธุรกิจขนาดเล็กSMEs อยู่ในความสนใจของสังคม นักธุรกิจ ผู้ประกอบการดังๆทั่วโลกต่างก็เคยประสบความสำเร็จจากเอสเอ็มอีกันมาแล้ว โดยเฉพาะผ่านการขายไอเดีย
ดังนั้น ตลาดรถขายอาหารของตงฟงก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งที่ทำได้ในอนาคต
credit by : http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1417612507
หลายคน ที่ไม่ใช่นักเล่นรถ อาจไม่คุ้นชื่อ "ตงฟง" สักเท่าไร ตงฟงเป็นรถยนต์ที่มีฐานการผลิตหลักอยู่ในประเทศจีน ส่งออกมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก มียอดขายเป็นอันดับสามในประเทศจีน(รวมรถนั่งส่วนบุคคลด้วย) ตงฟงเข้ามาในประเทศไทยเมื่อ 5 ปีก่อน โดยจำหน่ายรถกระบะบรรทุกขนาดใหญ่เพียงอย่างเดียว ปัจจุบันมีศูนย์บริการ 45 แห่งทั่วประเทศ
กลุ่มลูกค้าตงฟงส่วนใหญ่นำรถไปดัดแปลงประกอบเป็นธุรกิจที่หลากหลายต่างกันไป เช่น รถขายชานมไข่มุก พิซซ่า ไอศกรีม และ อาหารฟาสฟู้ดต่างๆ
สืบสกุล ตุงคะเศวต ที่ปรึกษาฝ่ายขายเล่าให้ฟังว่า "เรามีทีมงานดีไซน์ไว้รองรับความต้องการของลูกค้าโดยเฉพาะ ลูกค้ามีไอเดียหรือความต้องการในการประกอบธุรกิจอะไร ก็สามารถนำมาเสนอเรา แล้วเราก็จะออกแบบให้ ส่วนเรื่องวัสดุอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ที่ใช้ภายในรถ เราก็มีบริษัทที่ดีลกับเราอยู่สามารถแนะนำให้ลูกค้าได้" เรียกได้ว่าทีมงานดีไซน์นี่เองที่เป็นจุดขายในการแข่งขันกับค่ายรถกระบะบรรทุกชนาดใหญ่ค่ายอื่นๆ
อุปสรรคสำคัญคือการที่เป็นรถยนต์สัญชาติจีนอย่างที่เราทราบกันว่าสินค้าที่มาจากจีนไม่ค่อยจะถูกจริตกับคนไทยมากนักนี่คือโจทย์ใหญ่ที่ตงฟงต้องตีให้แตกหากคิดจะเจาะตลาดในบ้านเราแต่ถ้ามองอีกมุมในยุคที่ธุรกิจขนาดเล็กSMEs อยู่ในความสนใจของสังคม นักธุรกิจ ผู้ประกอบการดังๆทั่วโลกต่างก็เคยประสบความสำเร็จจากเอสเอ็มอีกันมาแล้ว โดยเฉพาะผ่านการขายไอเดีย
ดังนั้น ตลาดรถขายอาหารของตงฟงก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งที่ทำได้ในอนาคต
credit by : http://m.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1417612507
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...http://bit.ly/2kYAKOt