นุ่น ศิรพันธ์ วัฒนจินดา เจ้าของร้าน

ร้านอาหารเพื่อสุขภาพเป็น
ช่องทางหนึ่งของผู้ประกอบการร้านอาหาร
เพราะปัจจุบันคนไทยรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจเรื่องราวของสุขภาพกันมากขึ้น
สำหรับร้าน FRESH BOXX ร้านสลัดผักของดาราสาว
นุ่น “ศิรพันธ์ วัฒนจินดา”
เธอควักกระเป๋าเพื่อเนรมิตรออกแบบร้านในรูปแบบงานดีไซน์ที่ได้ร่ำเรียนมา
ร้านมาจากตู้คอนเทรนเนอร์

ร้าน FRESH BOXX ว่า
ที่มาของร้านเกิดขึ้นมาจากตัวเองได้ร่วมกับเพื่อนเปิดร้านอาหารแห่งนี้ขึ้น
มาเพราะต้องการนำความรู้ที่ได้ร่ำเรียนด้านงานออกแบบมาใช้กับการทำงานบ้าง
เพราะตั้งแต่เรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ก็ยังไม่เคยได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาเลย และที่มาเป็นร้านอาหารเนื่อง
มาจากเพื่อนสนิท (สาวิตรี น้อยพจนา) ซึ่งเป็นหุ้นส่วนชอบทำอาหาร
และได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ
เห็นคอนเซ็ปต์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพเป็นร้านสลัดในต่างประเทศน่าสนใจ
และเมื่อตัดสินใจว่าน่าจะทำร้านสลัด
เพื่อนก็ได้ไปเรียนการทำอาหารเพิ่มเติมในต่างประเทศ
ก่อนจะนำมาเปิดร้านแห่งนี้
|
เคาน์เตอร์ภายในร้าน |
|
 |
โดยรูปแบบของร้าน “FRESH BOXX Salad Cafe”
การนำตู้คอนเทนเนอร์มาทำเป็นร้านสีสันฉูดฉาดสะดุดตา อยู่ริมถนนเลียบคลองทวีวัฒนา เขตทวีวัฒนา (ติดกับหมู่บ้านมัณฑนา) ซึ่ง
ใช้ร้านสลัดเพื่อสุขภาพของ นุ่น “ศิรพันธ์”จำนวน 4 ตู้
และตกแต่งภายในสไตล์การออกแบบที่เน้นเรียบหรูไม่เหมือนใคร
แต่ภายนอกเน้นสีสันฉูดฉาด เพื่อเป็นจุดสนใจให้คนที่ผ่านไปผ่านมา
ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเพราะคนที่ผ่านไปมาต่างให้ความสนใจรูปแบบของร้านก่อนที่จะ
ตัดสินใจเข้ามากินอาหาร และเป็นลูกค้าประจำ
|
ชุดที่นั่งเน้นสีสันสดใสเอาใจวัยรุ่น |
|
 |
นุ่นบอกกับเราว่า เธอทำร้านนี้
แบบพอดีๆ พอเพียง มีแค่ 6 โต๊ะ มีเคาน์เตอร์บาร์อีกแค่ 6 ที่
ไม่ได้เยอะมาก ถ้าในร้านนั่งได้ประมาณ 30 กว่าคน
หลังจากเปิดให้บริการมาได้ประมาณ 6 เดือน ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น
ทำให้เรามีโครงการที่จะเปิดพื้นที่ส่วนภายนอกเป็นพื้นที่นั่งกินอาหารด้วย
ซึ่งคงต้องรอหลังจากที่ผ่านฤดูฝนไปแล้ว
เพราะร้านเปิดให้บริการช่วงตอนเย็นและค่ำอยู่แล้ว
ลูกค้าบางกลุ่มชื่นชอบที่จะนั่งชมบรรยากาศสบายๆ ภายนอกร้าน
และทำให้เราได้ขยายพื้นที่การรองรับลูกค้าออกไปด้วย
|
เมนูสลัดผัก |
|
 |
สำหรับในส่วนของอาหาร
เมนูหลักของร้านจะเป็นสลัดผัก และพาสตา จุดขายสลัดผักของร้าน FRESH BOXX
อยู่ที่การมีน้ำสลัดให้เลือกถึง 6
อย่างเพื่อรองรับความชอบของลูกค้าที่ชอบไม่เหมือนกัน บางคนชอบเผ็ดมาก
เผ็ดน้อย ชอบหวานมาก หวานน้อย เป็นต้น
ซึ่งเชื่อว่าไม่มีร้านไหนที่ลูกค้าสามารถเลือกน้ำสลัดได้มากเท่านี้
ในขณะที่ผักที่นำมาขายในร้านจะเลือกผักปลอดสารพิษซึ่งรับมาจากฟาร์มผู้ผลิต
อีกที่หนึ่ง และบางส่วนเป็นผักจากโครงการหลวง
ซึ่งลูกค้าชื่นชอบผักประเภทไหนก็สามารถสั่งและเลือกผักอย่างที่ตัวเองชอบได้
จุดเด่นของร้านอยู่ที่ลูกเล่นที่เราเป็น DIY ด้านอาหาร และเป็นงานโฮมเมด และในปลายปีนี้จะมีเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมา นั่นคือ พิซซาโฮมเมด ซึ่งสูตรพิซซายังคงเป็นสูตรเฉพาะของทางร้านเช่นกัน
ส่วนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการภายในร้าน
ใน
ช่วงแรกวางกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มนักศึกษา
และกังวลว่าจะมีลูกค้าแต่กลุ่มนักศึกษาเพราะร้านเปิดให้บริการอยู่ใกล้
มหาวิทยาลัยมหิดล
แต่พอเปิดมาได้ระยะหนึ่งก็ได้ลูกค้ากลุ่มที่มาเป็นครอบครัวมากขึ้น
จากการแวะมาชิม และมาเป็นลูกค้าประจำกัน ในขณะที่กลุ่มนักศึกษา
ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของเราก็เข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้นเช่นกัน
เพราะปัจจุบันกลุ่มนักศึกษาหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น
เนื่องจากพยายามตั้งราคาให้ไม่แพงมาก
เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มนักศึกษาสามารถเข้าไปรับประทานได้
อย่างสลัดราคาเริ่มต้น 69 บาท พาสตามีราคาตั้งแต่ 130 บาท สูงสุด 200 บาท
|
เมนูพาสต้า |
|
 |
ในส่วนของการเติบโต
นุ่น
มองในเรื่องของการพัฒนาของร้านมากกว่า ไม่ได้มองเรื่องของยอดขาย
ซึ่งมองว่าร้านเราเติบโตเพราะมีเมนูใหม่เพิ่มขึ้นมา อย่างพิซซาโฮมเมด
การเพิ่มพื้นที่การให้บริการที่เตรียมพื้นที่ด้านนอกไว้บริการลูกค้าเพิ่ม
ส่วนโอกาสคืนทุนตอนนี้ยังไม่คิด
เพราะขอแค่ร้านมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนืองก็พอ จริงๆ
แล้วการทำร้านอาหารไม่ใช่เป้าหมายหลักของนุ่น
แต่เป็นเรื่องการแต่งร้านต่างหาก คือนุ่นชอบทำงานดีไซน์
อยากจะทำงานแต่งบ้าน อยากจะทำงานโปรดักต์ แต่ว่าร้านนี้ก็เป็นของเราเอง
คือตอนนี้เรายังไม่ได้มีลูกค้า ลูกค้าคือตัวเรา
ตอบโจทย์ว่าอยากได้ร้านแบบนี้ๆ ทาร์เกตลูกค้าเป็นแบบนี้”
“สำหรับปัญหาอุปสรรคของการทำงานที่ผ่านมาคือ
ตัวเองตั้งใจจะทำร้านเล็กเหมือนเปิดบ้านให้เพื่อนมาหา
และมาทำอะไรกินกันเล็กๆ
แต่ก็ดีใจที่มีคนเข้ามามากขึ้นหลังจากเราได้ออกสื่อไป
และก็อาศัยว่าเราเป็นนักแสดง คนก็เลยอยากเข้ามาใช้บริการ
ตรงจุดนี้เองทำให้การทำอาหารของเราล่าช้าไปบ้างในช่วงแรก
เพราะเราก็คิดว่าทำกันเองไม่กี่คน และด้วยความที่เราเป็นแบบโฮมเมดก็เลยช้า
ทำให้ลูกค้าต้องรอนาน แต่ตอนนี้เราก็สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้แล้ว
ลูกค้าก็ไม่ต้องรอนานเหมือนในอดีต”
credit by :
http://www.manager.co.th/ibizchannel/viewnews.aspx?NewsID=9550000145872
ขายของได้ทุกที่ บนรถขายขายของเคลื่อนที่ ได้ทั้งของกินและเครื่องดื่ม
ตัวอย่างอาชีพค้าขายที่ไม่ง้อทำเล(รูป)ตอน 1-12
download ...
http://bit.ly/2kYAKOt